thơ & họa – NGÔ QUANG NAM

Mẹ tôi, con gái họ Ngô, làng Trình Phố – Thái Bình. Và, họa sĩ – nhà thơ Ngô Quang Nam là chú họ của tôi. Thế là tập NGÕ VĂN TRÌNH PHỐ tôi được có mặt vì là cháu ngoại. Thư chú tôi gửi đây: Đang làm tuyển tập cho các Cụ : Khoảng 1200 trang nên khá vất vả  và cũng là quá sức của minh. Nếu mình không làm ngay, vài tuổi nữa, không làm nổi. Đây là các cụ VĂN THÂN trong dòng họ NGÔ của mẹ tôi

 

CHỚM THU

hanh heo lá rụng bên thềm
chơi vơi
mấy ngọn liễu mềm xác xơ
mấy làn mây trắng phù du
cánh chim chở nắng,
gió ru cổng chùa
sen tàn
hoa rụng cuống trơ
cánh chuồn bay thấp bên hồ năm xưa…

biết rằng trời sắp đổi mùa
chàng Ngưu, ả Chức đợi mưa từng ngày
chuông chùa gióng giả
chiều nay
ngân nga mặt sóng
nước đầy xôn xao
lời ru nghe thoảng trên cao
thu buồn
bóng mẹ
cuốc gào chiều tây…
                    Hồ Tây – một chiều chớm Thu
2012

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

LỜI CỦA RỒNG ĐÁ THÀNH NHÀ HỒ

Chỉ là đá xanh xứ Thanh
mà thế giới nghiêng mình!
Chỉ là đá xanh xứ Thanh,
mà rồng có hồn có tuổi.

Hồn rồng thiêng hôm nay hiện lên vặn hỏi:
Ai kẻ chém đầu tôi ?
Đầu tôi đâu rồi?
Hay lăn theo xác giặc Minh?

Bẩy trăm năm quằn quại nhân tình
đêm ngày hằn dấu hỏi:
đã bao cuộc bể dâu?
đã mấy lần bão nổi?

Đất nước bao phen bon ngựa đá,
đạn bom cày bom xới,
Nay “di sản nhân loại” rồi
sao không tìm lắp lại đầu tôi?

Pisto-ri-us không có chân người,
vẫn được lắp đôi chân chạy trên đường đua Olympic
Còn tôi,
Sao chẳng lắp cho tôi Thủ cấp?
Vâng! Rồng phải có đầu
sao cho xứng để một ngày
cùng đồng loại
Tôi bay lên,
cao vút giữa trời xanh
Tháng 7 – 2012

 

Bài này đã được đăng trong THƠ và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

